ทำไม? ผู้ชายเกาหลีใต้ต้องเกณฑ์ทหาร

.

เคยสงสัยไหมคะ? ว่าทำไมเหล่าไอดอลหรือดารานักแสดงเกาหลีชาย ถึงจะต้องไปเข้ากรมเพื่อทำการเกณฑ์ทหารก่อนอายุ 30 ปี แล้วเขามีจับใบดำใบแดงเหมือนกับการเกณฑ์ทหารที่ไทยหรือเปล่า? เดี๋ยววันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยนี้ไปพร้อมๆกันค่ะ

หากใครเคยได้ยินเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ของเกาหลี อาจจะเคยได้ยินเรื่อง “สงครามเกาหลี” กันมาบ้างตอนสมัยเรียน นั่นแหละค่ะคือจุดเริ่มต้นของการเข้ากรมเพื่อทำการเกณฑ์ทหารของผู้ชายเกาหลีใต้ทุกคน

.

เพราะอะไร? –

การรับราชการทหารเป็นภาคบังคับสำหรับผู้ชายทุกคนที่ถือสัญชาติเกาหลีใต้ โดยมีเป้าหมายเพื่อยับยั้งและการเตรียมพร้อมหากเกิดสงครามโดยเฉพาะการโจมตีจากเกาหลีเหนือ ด้วยเหตุนี้จึงมีสัญญาสันติภาพ เพื่อยุติสงครามระหว่างประเทศเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ (พ.ศ. 2496) กับสหรัฐอเมริกา และซึ่งทำให้มีกองทหารสหรัฐจำนวนมากประจำการอยู่ในประเทศนี้

.

การเกณฑ์ทหาร –


ตามกฎหมาย เมื่อชายชาวเกาหลีใต้อายุครบ 18 ปี เขาจะถูกเกณฑ์เป็น “พลเมืองแรกเข้า” ซึ่งหมายความว่าเขามีหน้าที่รับผิดชอบในหน้าที่ทางทหาร แต่ยังไม่ได้รับการเกณฑ์ทหาร เมื่อเขาอายุครบ 19 ปี (หรือในบางกรณีอายุ 20 ปี) นั่นจึงจะถึงเวลาที่จะต้องต้องเข้ารับการประเมินความบกพร่องและความทุพพลภาพเพื่อตัดสินว่าเขาเหมาะสมที่จะรับราชการทหารหรือไม่ และผู้ชายเกาหลีใต้ทุกคนจะเข้ารับการเกณฑ์ทหารก่อนอายุครบ 28 ปี ดังนั้นช่วงระยะเวลาที่เข้ากรมจะเริ่มตั้งแต่ 20 – 28 ปี (ยกเว้นในกรณีบุคคลที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติอย่างนักกีฬา ศิลปิน ไอดอล ดารานักแสดง จะสามารถยืดหยุ่นอายุเข้ากรมได้ไม่เกิน อายุ 30 ปี และจะต้องเป็นผู้ที่ได้รับการผ่อนผันจาก กระทรวงวัฒนธรรมเกาหลีใต้ (MCST))

.

ระยะเวลาการเข้ารับเกณฑ์ทหาร –

เมื่อเข้ากรมแล้วจะช่วงระยะการฝึกขั้นพื้นฐานประมาณ 3 สัปดาห์ก่อนที่จะแยกย้ายกันไปประจำการในแต่ละหน่วย โดยระยะเวลาการเข้าประจำการนั้นอยู่ประมาณ 18 – 21 เดือน แล้วแต่เหล่าทัพ อาทิเช่น กองทัพบก/นาวิกโยธิน จะประจำการ 18 เดือน ส่วนของกองทัพเรือ 20 เดือน และ กองทัพอากาศอยู่ที่ประมาณ 21 เดือน

.

ประเภทของการเกณฑ์ทหาร –

สามารถการเกณฑ์ทหารออกเป็น 2 ประเภท

  • ทหารประจำการปกติ (Active Soldier) – สำหรับผู้ที่มีร่างกายสมบูรณ์ ต้องเข้ากรม ประจำอยู่ในค่าย ได้รับการฝึก อยู่ในกฎที่เคร่งครัดและมีการเลื่อนยศและลำดับชั้นตามขั้น
  • เจ้าหน้าที่บริการสาธารณะ (Non-active military service) – สำหรับผู้ที่มีร่างกายไม่สมบูรณ์บางประเภท หรือไม่ผ่านเกณฑ์บางอย่าง จะรับหน้าที่ทำงานเหมือนข้าราชการ แต่ไม่มีการเลื่อนชั้นยศ

.

ทั้งนี้เมื่อช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีการสำรวจความคิดเห็นและถกเถียงเรื่องควรยกเว้นการเกณฑ์ทหารให้กับสมาชิกวง BTSหรือไม่ (เนื่องด้วย BTS เป็นศิลปินไอดอลที่สร้างชื่อเสียงและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของเกาหลีใต้เป็นอย่างมากในช่วงปีๆที่ผ่านมา) แต่สุดท้ายแล้ว ทางหนุ่มๆวง BTS ก็ตัดสินใจปฎิเสธข้อเสนอและเข้าร่วมการเกณฑ์ทหารเหมือนประชาชนชาวเกาหลีใต้ทั่วไป

.

แหล่งที่มา : britannica, 90daykorean