HYBE ได้ตกลงที่จะจ่ายเงินให้กับ อีซูมาน ประมาณ 7.7 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นเงินทุนสำหรับ ‘แคมเปญ ESG’!

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งข้อตกลงที่สร้างความฮือฮาและเป็นที่สนใจเป็นอย่างมากสำหรับการเข้าถือหุ้นของ HYBE ใน SM Entetainment

ตามรายงานพิเศษของสื่อเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ตามเวลาเกาหลี ส่วนหนึ่งของข้อตกลงการเข้าซื้อหุ้นและทำการโอนหุ้น 14.8% ของ อีซูมานในบริษัท SM Entertainment ให้กับ HYBE โดยในหนึ่งในข้อตกลงได้ระบุว่า

ฝ่ายผู้ซื้อ (HYBE) ได้ตกลงที่จะให้ทุนแก่ผู้ขาย (อีซูมา) เป็นจำนวน 1 หมื่นล้านวอน ( หรือราวๆประมาณ ~ 7.7 ล้านเหรียญสหรัฐ) ซึ่งคลุมตลอดระยะเวลา 10 ปีสำหรับ “กิจกรรมแคมเปญ ESG” ทั้งหมด

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ข้อระบุว่า:

“ความรับผิดชอบด้านเงินทุนของผู้ซื้อ: นับจากวันที่ลงนามในข้อตกลงนี้ ผู้ซื้อจะต้องจัดสรรเงิน 1 พันล้านวอนต่อปีให้กับผู้ขายเป็นเวลา 10 ปีข้างหน้า และผู้ขายจะต้องใช้เงินทุนสำหรับการทำกิจกรรมแคมเปญของ ESG – ย่อมาจาก Environmental (สิ่งแวดล้อม) Social (สังคม) และ Governance (ธรรมาภิบาล)อย่างไรก็ตาม การจัดหมวดหมู่เฉพาะของกิจกรรม ESG และรูปแบบการสนับสนุน เงินทุน และขั้นตอนเฉพาะจะถูกกำหนดตามข้อตกลงร่วมกันเพิ่มเติม”

ก่อนหน้านี้ อีซองซู​ (Lee Sung Soo) ซีอีโอร่วมของ SM Entertainment กล่าวหา อีซูมาน ว่าใช้แคมเปญ ‘Humanity and Sustainability’ ของเขาเป็นม่านเพื่อปกปิดเป้าหมายการขยายธุรกิจและอสังหาริมทรัพย์ของเขา

ในขณะเดียวกัน รายงานอีกฉบับก่อนหน้านี้เน้นว่า “แคมเปญ ESG” เป็นช่องทางที่เป็นไปได้สำหรับอีซูมานในการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการผลิตสำหรับและกับศิลปินของ SM Entertainment

ในที่สุด การประชุมสามัญผู้ถือหุ้นของ SM Entertainment จะมีขึ้นในวันที่ 31 มีนาคม ดังนั้นเราอาจจะได้เห็นความชัดเจนและแนวโน้มของการที่ HYBE เข้าถือหุ้น SM มากขึ้น

Source: