HYBE ได้ออกคำขอโทษอย่างเป็นทางการหลังจากแฟนๆโพสต์ข้อความลงโซเชี่ยลถึงเหตุการณ์ที่ดูเหมือนจะเป็นการล่วงละเมิดทางเพศโดยเจ้าหน้าที่ในระหว่างการตรวจสอบความปลอดภัยในงานแจกลายเซ็นของศิลปิน &TEAM

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม วงบอยกรุ๊ป &TEAM ศิลปินภายใต้สังกัด HYBE LABELS JAPAN ได้จัดงานแฟนไซน์แบบออฟไลน์ในกรุงโซล ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นงานนั้น แฟนๆได้โพสต์ข้อความลงโซเชียลมีเดียและกระทู้ต่างๆเพื่อร้องเรียนเกี่ยวกับการตรวจสอบความปลอดภัยที่จะดูเป็นเหมือนการล่วงละเมิดทางเพศ จนทำให้แฮชแท็ก “#underwearsearch” กลายเป็นกระแสในเกาหลีใต้

ตามที่ผู้เข้าร่วมงานได้ทำการแชร์ออกมา พวกเขากล่าวว่า พนักงาน/ เจ้าหน้าที่ที่ตรวจความเรียบร้อยสำหรับงานแฟนไซน์นั้นได้สัมผัสหน้าอกของแฟน ๆ และตรวจสอบชุดชั้นในเพื่อหาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ซ่อนอยู่ อาทิเช่น Apple Watch และแฟน ๆ บางส่วนก็ได้กล่วงอ้างว่าพวกเขาเคยถูกล่วงละเมิดทางเพศในกระบวนการตรวจสอบแบบนี้

คนหนึ่งเขียนว่า “พวกเขาจับเราเพื่อตรวจสอบ Apple Watch หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เผื่อว่าเราจะบันทึก [เหตุการณ์] ในงานแฟนไซน์ แต่มันไม่ได้อยู่ในระดับแค่การมองผ่านๆ พวกเขาสัมผัสร่างกายของเราเราที่นี่และที่นั่น ซึ่งดูเป็นการลวนลามทางเพศ”

อีกคนหนึ่งเล่าว่า “พวกเขาบอกว่าจะจับหน้าอกของฉัน จากนั้นหลังจากแตะแล้ว พวกเขาถามว่า ‘นี่คือนาฬิกาใช่ไหม’ และพาฉันไปยังพื้นที่เล็กๆ ที่พวกเขาขอให้ฉันยกเสื้อผ้าขึ้น พวกเขากดดันฉันอย่างรุนแรงจนฉันไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากยกเสื้อผ้าขึ้น แต่แล้วก็มีคนอื่นเปิดประตูเดินเข้ามาและดู ฉันรู้สึกละอายใจมาก”

.

.

แฟนคลับอีกคนเขียนว่า “แม้ว่าพวกเขาจะไม่พบอะไรหลังจากพาเธอไปที่ห้องอื่นและตรวจค้นแล้ว พวกเขาก็ไม่แม้แต่จะขอโทษอะไรและขอให้เธอออกไปจากห้อง”

เนื่องจากการโต้เถียงและการแชร์ข้อมูลต่างๆยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทาง HYBE ได้ออกคำขอโทษสำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวผ่านเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ Weverse Shop เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีใจความดังนี้

” สวัสดีครับ/ค่ะ นี่คือ Weverse Shop

เราอยากจะขอโทษแฟนๆ ที่เข้าร่วมงานแฟนไซน์ของ &TEAM เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา เกี่ยวกับการตรวจร่างกายที่ดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหญิง

งานแฟนไซน์เป็นสถานที่ที่ศิลปินและแฟนๆ คุยกันแบบตัวต่อตัว ซึ่งหากการอัดเสียงรั่วไหลสู่สาธารณะ มันอาจจะไม่ดีสำหรับแฟนๆ และศิลปิน ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสถานการณ์ดังกล่าวขึ้น เราจึงจำกัด [แฟนๆ] ในการนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เข้าร่วมในการ ที่และเราก็เข้มงวดเสมอมา จนถึงตอนนี้ แฟนๆ จำนวนมากได้ให้ความร่วมมืออย่างแข็งขันกับการปฏิบัตินี้

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีหลายกรณีที่ [แฟน] ซ่อนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไว้บนร่างกาย การตรวจร่างกายจึงดำเนินการในวันที่ 8 กรกฎาคมโดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหญิงเพื่อทำการตรวจสอบ ทางเราต้องขออภัยแฟนๆที่มาร่วมงานที่ทำให้ไม่สบายใจ

แม้ว่าจะเป็นปัญหาด้านความปลอดภัย เราทราบดีว่านี่ไม่ใช่ข้อแก้ตัวที่ยอมรับได้ในการทำให้แฟนๆ ไม่สบายใจ ทางเราต้องขออภัยเป็นอย่างสูงที่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นภายในงาน

เราจะวางแผนสำหรับการปรับปรุง เช่น การแนะนำวิธีการตรวจสอบความปลอดภัยแบบไม่ต้องสัมผัส และเราจะพยายามทำให้แฟนๆ สามารถเข้าร่วมกิจกรรมแจกลายเซ็นกับศิลปินในสภาพแวดล้อมที่สะดวกสบายและมีความสุขมากขึ้น ขอบคุณครับ/ค่ะ

.

Source : (1)